วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

@ กินอย่างไรให้น้ำหนักลดอย่างได้ผล

การลดน้ำหนักส่วนใหญ่ที่คนเรานิยมทำกันมากที่สุดก็คือการอดอาหาร ใช้ยาลดน้ำหนักเข้ามาช่วยในการลดน้ำหนัก ซึ่งวิธีดังกล่าวมักเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเลย วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องที่สุดนั้นเราจะต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมาก การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ จำเป็นต้องได้ปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายที่จะใช้ให้หมดไปในแต่ละวัน โดยไม่เหลือเก็บสะสมเป็นไขมันส่วนเกินในร่างกาย ซึ่งเป็นผลให้เกิดโรคอ้วนต่อมาในอนาคต แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาแล้วเราก็ต้องมาเริ่มกำจัดมันออกไปจากร่างกายของเราโดยเร็วเพื่อสุขภาพและชีวิตที่ปลอดโรคภัยไข้เจ็บกันดีกว่าค่ะ

การลดน้ำหนักที่ดีต้องเป็นการลดแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่ารีบร้อนและหักโหมจนเกินไป อัตราการลดน้ำหนักที่ดีควรจะลดให้ได้ในสัปดาห์ละ 0.5 กิโลกรัม ก็เพียงพอค่ะ การรีบร้อนในการลดน้ำหนักอาจจะเป็นผลดีต่อการลดน้ำหนักได้เร็ว แต่อาจนำมาซึ่งผลร้ายที่ตามมาโดยไม่คาดคิดในอนาคต สำหรับคนที่มีน้ำหนักมากต้องการลดน้ำหนักให้ได้เร็ว ๆ ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เพื่อให้แพทย์ได้ทำการคำนวณปริมาณอาหารให้จะดีกว่าค่ะ ซึ่งการลดน้ำหนักโดยกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ มีผลทำให้ร่างกายบางส่วนของเราทำงานผิดปกติ และนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้เนื่องจากขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อความต้องการของร่างกายค่ะ

การลดน้ำหนักที่ทำให้ได้ผลนั้นเราต้องมีการตั้งเป้าหมายเพื่อการลดน้ำหนักด้วย เพื่อเป็นแรงจูงใจทำให้เรามีความพยายามและอดทนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างไม่ย่อท้อและล้มเลิกกลางคันเสียก่อน ก่อนที่เราจะเริ่มลดน้ำหนักนั้นเราควรที่จะมีการชั่งน้ำหนักและวัดสัดส่วนจดบันทึกไว้เป็นสถิติเพื่อให้เรารู้ผลความคืบหน้าของกิจกรรมลดน้ำหนัก การจดบันทึกนั้นควรจดบันทึกเป็นรายสัปดาห์ เมื่อเราเริ่มจดบันทึกครั้งแรกวันไหนครั้งต่อไปควรจดบันทึกให้ตรงกับวันที่บันทึกครั้งแรก การชั่งน้ำหนักควรชั่งเวลาเดียวกัน แนะนำให้ชั่งตอนเช้าจะดีที่สุด เพราะตอนเช้าเรายังไม่ได้กินอะไรน้ำหนักในร่างกายจะเป็นน้ำหนักตัวที่แท้จริงค่ะ

คนที่ต้องการลดน้ำหนักในปริมาณที่ไม่มากการเลือกกินอาหารนั้นปกติเรากินอาหารครบ 5 หมู่อยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องตวงวัดปริมาณอาหารมากมาย เพียงแค่ลดปริมาณอาหารที่มีไขมันสูงในแต่ละมื้อก็เพียงพอแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องได้ระดับพลังงานไม่ต่ำเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ระดับพลังงานในการลดน้ำหนักที่ต่ำสุดและปลอดภัยใน 1 วัน คือ ต้องกินอาหารให้ได้พลังงาน 1200 แคลอรี่ สำหรับผู้หญิง และ 1500 แคลอรี่ สำหรับผู้ชาย

อาหารสำหรับช่วงลดน้ำหนัก
1. นม : เลือกนมพร่องไขมัน, นมไม่มีไขมัน, โยเกิร์ตรสจืด


2. เนื้อสัตว์ 1 ส่วน : หมายถึง เนื้อสัตว์ชิ้นขนาดกล่องไม่ขีดไฟ (เล็ก) หรือสับละเอียดขนาด 2 ช้อนโต๊ะ หรือ ลูกชิ้น 5 - 6 ลูก หรือหั่นบางๆ
5 - 6 ชิ้น หรือไข่ 1 ฟอง หรือกุ้งขนาด 2 นิ้ว 4 - 5 ตัว หรือปลาทู ½ ตัว

3. ข้าว 1 ส่วน : สามารถเลือกกินขนมปัง 1 แผ่น หรือข้าวสุก 5 ช้อนโต๊ะ หรือข้าวต้ม 2 ทัพพี หรือขนมปังกรอบ 2 แผ่น

4. ผลไม้ 1 ส่วน : เช่น มะละกอสุก 8 ชิ้นเล็ก หรือมะม่วงดิบ 3 ชิ้นยาว หรือลูกตาล 3 ลอน หรือสับปะรด 8 ชิ้นเล็ก หรือฝรั่ง 1 ผลเล็ก หรือ
อปเปิ้ล 1 ผลเล็ก

5. ผัก : ควรเลือกผักที่มีสีเขียวเข้ม สีแดง สีส้ม สีเหลือง

6. ไขมัน : ควรเลือกใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว หรือบางมื้ออาจใช้เนย ½ ก้อนเล็ก หรือหัวกะทิ 2 ช้อนกินข้าว แทนไขมัน
1 ช้อนชา

อัตราส่วนที่นำเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งของอัตราส่วนอาหารแลกเปลี่ยนค่ะ เป็นการคำนวณปริมาณอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ในแต่ละวันตามหลักโภชนาการที่นักโภชนาการใช้กันค่ะ ซึ่งจะนำมาเสนอในคราวต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น